ห้างร้านหมามุ่ยอินเดีย

เขียนโดย ป้ายกำกับ: ที่
ห้างร้านหมามุ่ยอินเดีย

          ห้างร้านที่เหมาะสมจะต้องมีที่สำหรับหมามุ่ยให้เลื้อยขึ้นได้ง่าย ซึ่งอาจจะทำด้วยไม้ไผ่ ซึ่งก็หาได้ง่ายตามท้องถิ่นของเรา ลักษณะไม้ไผ่ก็มีแขนงมากมายจึงทำให้หมามุ่ยเจริญเติบโตได้ดี แต่ข้อเสียคืออายุการใช้งานของไม้ไผ่นั้นไม่ยาวนาน โดยเฉลี่ยแล้วจะสามารถอยู่ได้ประมาณ 2 ปี ก็จะผุพังตามกาลเวลา แต่ข้อดีคือหาง่ายและราคาถูก สำหรับมือใหม่ก็ควรที่จะใช้ไม้ไผ่เป็นห้างร้านเพราะจะได้ประหยัดต้นทุนในการเพาะปลูก 



          ส่วนเสาคอนกรีตนั้นจะต้องลงทุนเพิ่มขึ้นอีก โดยราคาประมาณเสาละ 200-300 บาท ซึ่งสำหรับการลงทุนแล้วก็ถือว่าแพง แต่ข้อดีคือเสาเหล่านี้มีความคงทนและแข็งแรงมาก สามารถอยู่ได้เป็นสิบปี รองรับหลายฤดูการเพาะปลูก ลงทุนครั้งเดียวอยู่ได้หลายปี แต่ส่วนประกอบก็ต้องมีโครงเหล็ก หรือ ลวดหนามในการยึดเสาเข้าด้วยกันและเป็นที่สำหรับมามุ้ยเลื้อยขึ้นด้านบนได้ง่าย แต่ต้องเลือกโลหะที่ไม่เป็นสนิม


          ระยะเสาอาจจะอยู่ที่ 3.5x3.5x3เมตร หากเสาแข็งแรงก็สามารถวางเสาระยะห่างกันได้ ถ้าเป็นไม้ไผ่ต้องแน่ใจว่าโครงสร้างของเราสามารถต้านทานแรงลมหรือพายุได้หรือเปล่า อาจใช้ตะปูตอกยึดและนำลวดมามัดอีกที หรือไม่ก็ใช้สายรัดมารัดเอาไว้เพื่อกันลมพายุ เพราะเวลาเมื่อหมามุ่ยเจริญเติบโตเต็มทีแล้วจะมีใบเป็นจำนวนมากซึ่งก็ด้านทานแรงลมพอสมควร เราจึงต้องทำให้แข็งแรงที่สุด จะได้ไม่ต้องกลับมาแก้ไขทีหลัง

รูปภาพตัวอย่างห้างร้านของเรา








แสดงความคิดเห็น

Back to Top